การใช้งานเบื้องต้น 4

   

Homeผู้จัดทำแบบทดสอบก่อนเรียนการใช้งานเบื้องต้นFrame by FramePhotoahop 7.0Tween Shapeขอบคุณมาก มาก
การใช้งานเบื้องต้น 2 
การใช้งานเบื้องต้น 3 
การใช้งานเบื้องต้น 4 

        6. มีวิธีการสร้างตัวแสดงอีก 1 แบบ ได้แก่ Symbol ซึ่ง Symbol นี้ก็คือ Instance ที่เราได้สร้างไว้เมื่อสักครู่ แต่เปลี่ยนให้เป็น Symbol ทั้งนี้เพราะบางครั้งตัวแสดงต่าง ๆ ที่ได้สร้างไว้ ต้องการจะกำหนด Effect หรือ Script ให้กับชิ้นงาน จึงต้องทำการเปลี่ยนชิ้นงานจาก Instance ให้กลายเป็น Symbol เสียก่อน และข้อเด่นอีกอย่างของ Symbol ก็คือ สามารถนำชิ้นงานแบบ Symbol เข้ามาใช้งาน ครั้งละหลาย ๆ ชิ้นงานได้ ตัวอย่างเช่น การวาดรูปป่าไม้ โดยสามารถสร้างต้นไม้แค่เพียงต้นเดียว แล้วกำหนดให้เป็น Symbol จึงเรียกมาใช้งานหลาย ๆ ชิ้นจนกลายเป็นป่า วิธีการเปลี่ยนชิ้นงาน Instance ให้กลายเป็น Symbol ทำได้โดย คลิกที่ชิ้นงาน

7. คลิกเมนู Insert > Convert to Symbol

        8. เลือกรูปแบบของ Symbol ใน

        - แบบ Movie Clip สำหรับสร้างภาพเคลื่อนไหม

        - แบบ Button สำหรับสร้างปุ่ม

        - แบบ Graphic แบบนี้จะเป็นเพียงภาพนิ่ง

        ตัวอย่าง จะเลือกแบบ Movie Clip เพราะต้องการกำหนดให้เป็นภาพเคลื่อนไหว

 9. คลิกปุ่ม   Open

10. ทำการปรับแต่งชิ้นงาน โดย ดับเบิ้ลคลิกที่ชิ้นงาน Symbol ก็จะเข้าสู่หน้าต่าง Movie Clip

11. กำหนดให้เป็นภาพเคลื่อนไหว โดย คลิกเมาส์ขวา Time Line 10 คลิกคำสั่ง Insert Frame

12. กำหนดให้เป็นภาพเคลื่อนไหว คลิกเมาส์ขวาคลิกคำสั่ง Create Motion Tween

13. ย้ายตำแหน่งชิ้นงาน ในตัวอย่างจะหมุนชิ้นงานโดยคลิกปุ่ม

14. หมุนชิ้นงาน ตามความต้องการ

15. กลับเข้าสู่หน้าต่างปกติ โดย คลิกปุ่ม Scene 1

 

จัดทำโดยครูกฤตนันท์  จันทร์หอม
โรงเรียนบางพลีราษฎร์บำรุง  อำเภอบางพลี  จังหวัดสมุทรปราการ
Copyright(c) 2006 Miss.Krittanun   Janhom. All rights reserved.

จำนวนผู้เข้าใช้งาน
ตั้งแต่วันที่ 14 มีนาคม พ.ศ. 2549

thaigoodview.com Version 13.0
บริหารและจัดการโดยทีมงานชาวมัธยมศึกษาและประถมศึกษา
e-mail: webmaster@thaigoodview.com

Copyright(c) 2006 www.thaigoodview.com. All rights reserved.