วันผึ้งโลก
ตรงกับวันที่ 20 พฤษภาคม
World Bee Day

พืชสามในสี่ชนิดทั่วโลกที่ผลิตผลไม้หรือเมล็ดพืชเพื่อใช้เป็นอาหารของมนุษย์ อย่างน้อยบางส่วนก็ขึ้นอยู่กับผึ้งและแมลงผสมเกสรอื่นๆ
รูปถ่าย: ภาพถ่าย FAO/Greg Beals

เราทุกคนขึ้นอยู่กับการอยู่รอดของผึ้ง

            ผึ้งและแมลงผสมเกสรอื่นๆ เช่น ผีเสื้อ ค้างคาว และนกฮัมมิงเบิร์ด กำลังถูกคุกคามจากกิจกรรมของมนุษย์มากขึ้นเรื่อยๆ
            อย่างไรก็ตาม การผสมเกสรเป็นกระบวนการพื้นฐานเพื่อความอยู่รอดของระบบนิเวศของเรา เกือบ 90% ของพันธุ์ไม้ดอกป่าทั่วโลกขึ้นอยู่กับการผสมเกสรของสัตว์ทั้งหมดหรืออย่างน้อยบางส่วน รวมถึงพืชอาหารมากกว่า 75% และพื้นที่เกษตรกรรมทั่วโลก 35% แมลงผสมเกสรไม่เพียงแต่มีส่วนช่วยโดยตรงต่อความมั่นคงทางอาหารเท่านั้น แต่ยังเป็นกุญแจสำคัญในการอนุรักษ์ความหลากหลายทางชีวภาพอีกด้วย
            เพื่อสร้างความตระหนักรู้ถึงความสำคัญของแมลงผสมเกสร ภัยคุกคามที่พวกเขาเผชิญ และคุณูปการต่อการพัฒนาที่ยั่งยืน สหประชาชาติกำหนดให้วันที่ 20 พฤษภาคม เป็นวันผึ้งโลก
            เป้าหมายคือเพื่อเสริมสร้างมาตรการที่มุ่งปกป้องผึ้งและแมลงผสมเกสรอื่นๆ ซึ่งจะมีส่วนสำคัญในการแก้ปัญหาที่เกี่ยวข้องกับการจัดหาอาหารทั่วโลกและขจัดความอดอยากในประเทศกำลังพัฒนา
            เราทุกคนพึ่งพาแมลงผสมเกสร ดังนั้นจึงเป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องติดตามการลดลงของแมลงผสมเกสรและหยุดยั้งการสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพ

เราต้องลงมือทำเดี๋ยวนี้

            ผึ้งอยู่ภายใต้การคุกคาม อัตราการสูญพันธุ์ในปัจจุบันสูงกว่าปกติ 100 ถึง 1,000 เท่าเนื่องจากผลกระทบของมนุษย์ เกือบร้อยละ 35 ของแมลงผสมเกสรที่ไม่มีกระดูกสันหลัง โดยเฉพาะผึ้งและผีเสื้อ และประมาณร้อยละ 17 ของแมลงผสมเกสรที่มีกระดูกสันหลัง เช่น ค้างคาว กำลังเผชิญกับการสูญพันธุ์ทั่วโลก
            หากแนวโน้มนี้ยังคงดำเนินต่อไป พืชที่มีคุณค่าทางโภชนาการ เช่น ผลไม้ ถั่ว และพืชผักต่างๆ จะถูกแทนที่ด้วยพืชหลักอย่างข้าว ข้าวโพด และมันฝรั่งมากขึ้นเรื่อยๆ จนส่งผลให้อาหารไม่สมดุลในที่สุด
            การทำฟาร์มแบบเข้มข้น การเปลี่ยนแปลงการใช้ที่ดิน การปลูกพืชเชิงเดี่ยว ยาฆ่าแมลง และอุณหภูมิที่สูงขึ้นซึ่งเกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ล้วนก่อให้เกิดปัญหาต่อประชากรผึ้ง และรวมถึงคุณภาพของอาหารที่เราปลูกด้วย
            ด้วยตระหนักถึงมิติของวิกฤตการผสมเกสรและความเชื่อมโยงกับความหลากหลายทางชีวภาพและการดำรงชีวิตของมนุษย์อนุสัญญาว่าด้วยความหลากหลายทางชีวภาพได้ให้ความสำคัญกับการอนุรักษ์และการใช้แมลงผสมเกสรอย่างยั่งยืน ในปี พ.ศ. 2543 International Pollinator Initiative (IPI) ได้ก่อตั้งขึ้น ( คำตัดสินของ COP V/5, หมวดที่ II ) ในการประชุมภาคีครั้งที่ห้า (COP V) โดยเป็นความคิดริเริ่มที่เชื่อมโยงกันเพื่อส่งเสริมการใช้แมลงผสมเกสรในการเกษตรและระบบนิเวศที่เกี่ยวข้องอย่างยั่งยืน . เป้าหมายหลักคือติดตามการลดลงของแมลงผสมเกสร จัดการกับการขาดข้อมูลอนุกรมวิธานของแมลงผสมเกสร ประเมินมูลค่าทางเศรษฐกิจของการผสมเกสรและผลกระทบทางเศรษฐกิจของการลดลงของบริการผสมเกสร และปกป้องความหลากหลายของแมลงผสมเกสร
            นอกเหนือจากการประสานงาน International Pollinator Initiative (IPI) แล้วFAOยังให้ความช่วยเหลือด้านเทคนิคแก่ประเทศต่าง ๆ ในประเด็นต่างๆ ตั้งแต่การเพาะพันธุ์ราชินีไปจนถึงการผสมเทียม ไปจนถึงการแก้ปัญหาอย่างยั่งยืนสำหรับการผลิตน้ำผึ้งและการตลาดเพื่อการส่งออก

สหกรณ์และกลุ่มท้องถิ่นฝึกอบรมเกษตรกรในการเลี้ยงผึ้งและผลิตน้ำผึ้งและอนุพันธ์ เช่น นมผึ้ง โพลิส และเกสรผึ้ง โครงการนี้ใน Pasac ซึ่งเป็นหมู่บ้านทางตอนใต้ของกัวเตมาลา ดำเนินการโดย UNDP และกระทรวงสิ่งแวดล้อม UNDP/แคโรไลนา ทรูทมานน์

ทำไมเราต้องผสมเกสร?

            แมลงผสมเกสรทำให้พืชหลายชนิดรวมทั้งพืชอาหารหลายชนิดสามารถแพร่พันธุ์ได้ แท้จริงแล้วอาหารที่เรารับประทาน เช่น ผักและผลไม้ ต้องอาศัยแมลงผสมเกสรโดยตรง โลกที่ปราศจากแมลงผสมเกสรจะเท่ากับโลกที่ปราศจากความหลากหลายทางอาหาร – ไม่มีบลูเบอร์รี่ กาแฟ ช็อคโกแลต แตงกวา และอื่นๆ อีกมากมาย พวกเขายังทำหน้าที่เป็นยามสำหรับความเสี่ยงด้านสิ่งแวดล้อมที่เกิดขึ้นโดยส่งสัญญาณถึงความสมบูรณ์ของระบบนิเวศในท้องถิ่น

การผสมเกสรซึ่งเป็นเสาหลักของระบบนิเวศของเรา

            แมลงผสมเกสรไม่เพียงแต่ช่วยให้ผลไม้ ถั่ว และเมล็ดพืชมีความอุดมสมบูรณ์เท่านั้น แต่ยังมีความหลากหลายและคุณภาพอีกด้วย ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญสำหรับสารอาหารของมนุษย์ นอกเหนือจากอาหารแล้ว แมลงผสมเกสรยังมีส่วนช่วยโดยตรงต่อยา เชื้อเพลิงชีวภาพ เส้นใย เช่น ฝ้ายและลินิน และวัสดุก่อสร้าง
            พืชไม้ดอกส่วนใหญ่จะผลิตเมล็ดก็ต่อเมื่อแมลงผสมเกสรในสัตว์ย้ายละอองเรณูจากอับเรณูไปยังปานดอกไม้ หากไม่มีบริการนี้ สปีชีส์และกระบวนการต่างๆ ที่เชื่อมโยงกันซึ่งทำงานภายในระบบนิเวศจะล่มสลาย
            ดังนั้นการผสมเกสรจึงเป็นกระบวนการที่สำคัญทั้งในระบบนิเวศของมนุษย์และบนบกตามธรรมชาติ มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการผลิตอาหารและการดำรงชีวิตของมนุษย์ และเชื่อมโยงระบบนิเวศในป่าเข้ากับระบบการผลิตทางการเกษตรโดยตรง

ผึ้ง ทูตของแมลงผสมเกสร

            ผึ้งส่วนใหญ่ 25,000 ถึง 30,000 สายพันธุ์ (Hymenoptera: Apidae) เป็นแมลงผสมเกสรที่มีประสิทธิภาพ และร่วมกับแมลงเม่า แมลงวัน ตัวต่อ แมลงปีกแข็ง และผีเสื้อ พวกมันประกอบกันเป็นสายพันธุ์ผสมเกสรส่วนใหญ่ แต่ความหลากหลายของแมลงผสมเกสรและระบบการผสมเกสรก็น่าทึ่ง
            นอกจากนี้ ยังมีแมลงผสมเกสรที่มีกระดูกสันหลัง เช่น ค้างคาว สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่บินไม่ได้ (เช่น ลิงหลายชนิด สัตว์ฟันแทะ สัตว์จำพวกลิง กระรอกต้นไม้ โอลิงโก และนกกิงกะโจ) และนก (นกฮัมมิ่งเบิร์ด นกกินตะวัน นกฮันนี่ครีปเปอร์ และนกแก้วบางชนิด)
            ความเข้าใจในปัจจุบันเกี่ยวกับกระบวนการผสมเกสรแสดงให้เห็นว่า แม้ว่าความสัมพันธ์ระหว่างพืชและแมลงผสมเกสรจะมีอยู่เฉพาะ แต่บริการการผสมเกสรที่ดีจะรับประกันได้ดีที่สุดจากจำนวนและความหลากหลายของแมลงผสมเกสร

ไม่มีแมลงผสมเกสร ไม่มี SDGs!

            ความหลากหลายของแมลงผสมเกสรมีผลกระทบโดยตรงต่อผลผลิตของพืช ในความเป็นจริงแล้วผึ้งและแมลงผสมเกสรช่วยปรับปรุงการผลิตอาหารของเกษตรกรรายย่อยจำนวน 2 พันล้านคนทั่วโลก ซึ่งช่วยรับประกันความมั่นคงทางอาหารของประชากรโลก การล่าน้ำผึ้งของฝูงผึ้งป่ายังคงเป็นส่วนสำคัญของการดำรงชีวิตของประชากรที่พึ่งพาป่าในประเทศกำลังพัฒนาหลายแห่ง ในทางกลับกัน การลดลงของสายพันธุ์เหล่านี้มีผลกระทบมากมายต่อระบบนิเวศของเราและต่อคุณภาพและปริมาณของพืชอาหาร โดยเป็นผลโดยตรงจากความไม่สมดุลของอาหารและทรัพยากรธรรมชาติที่ลดลง ตลอดจนความยากจนของประชากร สุขภาพและแม้แต่ชีวิตของผู้คนหลายพันล้านคนจะได้รับผลกระทบ ดังนั้น เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) หลายฉบับ

การปรับตัวให้เข้ากับสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง

            การรวมตัวของแมลงผสมเกสรที่หลากหลาย ซึ่งมีลักษณะนิสัยและการตอบสนองต่อสภาพแวดล้อมที่แตกต่างกัน เป็นหนึ่งในวิธีที่ดีที่สุดในการลดความเสี่ยงเนื่องจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ความหลากหลายของพวกมันช่วยให้แน่ใจว่ามีแมลงผสมเกสรที่มีประสิทธิภาพ ไม่เพียงแต่สำหรับสภาพปัจจุบันเท่านั้น แต่ยังรวมถึงสภาพในอนาคตด้วย ความหลากหลายทางชีวภาพจึงสามารถสร้างความยืดหยุ่นในระบบนิเวศเกษตรได้

https://www.youtube.com/watch?v=BONmJ7b0x74&t=3s

ที่มาข้อมูล : https://www.un.org/en/observances/bee-day