การสนับสนุนการจัดการขยะและการนำทรัพยากรกลับมาใช้ใหม่และการนำกลับมาใช้ใหม่เป็นกุญแจสำคัญในการปกป้องสุขภาพของมนุษย์และสิ่งแวดล้อม
ภาพ: UNEP

วันสากลแห่งขยะเป็นศูนย์ International Day of Zero Waste

สร้างโดย นายพูนศักดิ์ สักกทัตติยกุล
สร้างเมื่อ 26 มีนาคม 2567

วันสากลแห่งขยะเป็นศูนย์ International Day of Zero Waste
วันที่ 30 มีนาคม ของทุกปี

การแก้ปัญหาวิกฤติขยะ

     การผลิตและการบริโภคที่ไม่ยั่งยืนของมนุษยชาติกำลังผลักดันโลกไปสู่การทำลายล้าง
     ครัวเรือน ธุรกิจขนาดเล็ก และผู้ให้บริการสาธารณะสร้าง ขยะมูลฝอยชุมชนระหว่าง 2.1 พันล้านถึง2.3 พันล้านตัน ทุกปี ตั้งแต่บรรจุภัณฑ์และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ไปจนถึงพลาสติกและอาหาร อย่างไรก็ตาม บริการการจัดการขยะทั่วโลกไม่พร้อมจะรับมือกับเรื่องนี้ โดยผู้คน 2.7 พันล้านคนไม่สามารถเข้าถึงการเก็บขยะมูลฝอย และขยะมูลฝอยชุมชนเพียง 61–62 เปอร์เซ็นต์เท่านั้นที่ได้รับการจัดการในโรงงานควบคุม มนุษยชาติต้องดำเนินการอย่างเร่งด่วนเพื่อแก้ไขวิกฤติขยะ
     วันสากลแห่งขยะเป็นศูนย์ประจำปีครั้งที่สองเน้นย้ำถึงความจำเป็นที่สำคัญในการสนับสนุนการจัดการขยะทั่วโลก และความสำคัญของแนวทางปฏิบัติด้านการผลิตและการบริโภคที่ยั่งยืน เฉลิมฉลองความคิดริเริ่มขยะเป็นศูนย์ในทุกระดับ ซึ่งมีส่วนสนับสนุนความก้าวหน้าของ  วาระการพัฒนาที่ยั่งยืนปี 2030

ส่งเสริมการจัดการขยะและโซลูชั่นต้นน้ำ 

     การปรับปรุงการรวบรวม การรีไซเคิล และการจัดการขยะเสียงรูปแบบอื่น ๆ ยังคงเป็นเรื่องเร่งด่วน
     แต่เพื่อแก้ไขวิกฤติขยะ มนุษยชาติต้องปฏิบัติต่อขยะในฐานะทรัพยากร สิ่งนี้เกี่ยวข้องกับการลดการสร้างของเสียและปฏิบัติตามแนวทางวงจรชีวิต ทรัพยากรควรถูกนำมาใช้ซ้ำหรือนำกลับมาใช้ใหม่ให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ และผลิตภัณฑ์ควรได้รับการออกแบบให้มีความทนทานและใช้วัสดุน้อยลงและมีผลกระทบต่ำ การแก้ปัญหาต้นน้ำเช่นนี้สามารถลดมลภาวะทางอากาศ ที่ดิน และน้ำให้เหลือน้อยที่สุด และลดการสกัดทรัพยากรธรรมชาติอันมีค่าและจำกัด
     การบรรลุสังคมขยะเป็นศูนย์ต้องอาศัยการดำเนินการจากทุกระดับจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทั้งหมด
     ผู้บริโภคสามารถเปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภค ตลอดจนนำกลับมาใช้ใหม่และซ่อมแซมผลิตภัณฑ์ได้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ก่อนที่จะทิ้งอย่างเหมาะสม รัฐบาล ชุมชน อุตสาหกรรม และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียอื่นๆ จะต้องปรับปรุงการจัดหาเงินทุนและการกำหนดนโยบาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อวิกฤตขยะส่งผลกระทบอย่างไม่เป็นสัดส่วนต่อผู้ด้อยโอกาส คนยากจนในเมือง ผู้หญิง และเยาวชน

พื้นหลัง

     เมื่อวันที่ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2565 สมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติได้มีมติในสมัยประชุมที่ 77 กำหนดให้วันที่ 30 มีนาคม เป็นวันสากลแห่งขยะเป็นศูนย์ ซึ่งกำหนดให้ทุกปี Türkiye หยิบยกข้อมติดังกล่าวและมีประเทศอื่นๆ อีก 105 ประเทศเข้าร่วมสนับสนุน เป็นไปตามมติอื่นๆ ที่เน้นเรื่องขยะ รวมถึง “ ยุติมลพิษจากพลาสติก: สู่ตราสารที่มีผลผูกพันทางกฎหมายระหว่างประเทศ ” ซึ่งได้รับการรับรองในสมัชชาสิ่งแวดล้อมแห่งสหประชาชาติเมื่อวันที่ 2 มีนาคม 2565
     ในช่วงวันสากลของขยะเป็นศูนย์ รัฐสมาชิก องค์กรต่างๆ ของระบบสหประชาชาติ ภาคประชาสังคม ภาคเอกชน นักวิชาการ เยาวชน และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียอื่นๆ ได้รับเชิญให้มีส่วนร่วมในกิจกรรมที่มุ่งสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับศูนย์เสียศูนย์ในระดับชาติ ระดับภูมิภาค และระดับท้องถิ่น โครงการริเริ่มขยะและการมีส่วนร่วมเพื่อให้บรรลุการพัฒนาที่ยั่งยืน โครงการสิ่งแวดล้อมแห่งสหประชาชาติ (UNEP) และโครงการตั้งถิ่นฐานของมนุษย์แห่งสหประชาชาติ (UN-Habitat) ร่วมกันอำนวยความสะดวกในการปฏิบัติตามวันสากลของขยะเป็นศูนย์
     การส่งเสริมความคิดริเริ่มด้านขยะเป็นศูนย์ผ่านวันสากลนี้สามารถช่วยผลักดันเป้าหมายและเป้าหมายทั้งหมดในวาระการพัฒนาที่ยั่งยืนปี 2030 รวมถึงเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนที่ 11และเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนที่ 12 เป้าหมายเหล่านี้จัดการกับขยะทุกรูปแบบ รวมถึงการสูญเสียอาหารและขยะ การสกัดทรัพยากรธรรมชาติ และขยะอิเล็กทรอนิกส์

ที่มาของข้อมูล : https://www.un.org/en/observances/zero-waste-day