การสุ่ม (Random) จากอดีตถึงปัจจุบัน

สร้างโดย : นายพูนศักดิ์ สักกทัตติยกุล
สร้างเมื่อ : 21 ธันวาคม 2565

การสุ่ม (Random) จากอดีตถึงปัจจุบัน

ในการทำกิจกรรมใดๆ สำหรับหมู่คณะที่คนมารวมกลุ่มกัน ไม่ว่าจะเป็นห้องเรียน อบรม สัมมนา หรืองานเลี้ยงต่างๆ สิ่งหนึ่งที่มักจะขาดไม่ได้ก็คือ การสุ่มหาบุคคลที่โชคดีให้ขึ้นมาทำกิจกรรมหรือให้ขึ้นมารับรางวัล แล้ววิธีการมีอะไรบ้าง วันนี้จะลองนึกทบทวนแล้วมาเล่าสู่กันฟัง

เริ่มแรกของการสุ่มที่ง่ายที่สุดน่าจะเป็นการโยนเหรียญ ซึ่งมีข้อจำกัดว่ามีเพียงสองหน้าคือหัวกับก้อยเท่านั้น หรือใช้การทอยลูกเต๋าก็มีข้อจำกัดคือมีเพียงหกหน้าเท่านั้น ต่อมาเป็นการจับฉลาก โดยการเขียนชื่อคนลงในกระดาษแล้วสุ่มหยิบขึ้นมา ซึ่งในปัจจุบันก็ยังใช้กันอยู่ แต่ลดน้อยลงเรื่อยๆ เพราะเสียเวลาทำฉลากและไม่ตื่นเต้น หรือบางทีอาจมีการโกงกันเล็กๆ เช่น ทำเครื่องหมายไว้บนฉลากจะได้หยิบตามที่ต้องการได้

ต่อมาเมื่อมีเครื่องคอมพิวเตอร์ขึ้นมาใช้งาน ยุคแรกก็มีคนเก่งช่วยกันเขียนโปรแกรมสุ่มที่ทำงานบน DOS ก็ใช้งานกันอยู่นานพอสมควรทีเดียว ในปัจจุบันคงไม่มีใครใช้แล้วละ เพราะใช้ยาก ไม่สวยงาม ไม่ตื่นเต้น

สำหรับโปรแกรมที่ยังคงเหลือใช้งานแบบออฟไลน์ไม่ต้องเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้แก่ Super Soomm (โปรแกรมสุ่มและจับกลุ่มนักเรียนฟรี) ซึ่งพัฒนาโดยนายอนุรักษ์ พรมโคตรค้า สามารถดาวน์โหลดมาใช้งานได้ฟรีที่ https://software.thaiware.com/download.php?id=9951 เป็นโปรแกรมเล็กๆ ขนาดไฟล์ : 0.431 MB. ชื่อไฟล์คือ superSoom.exe เมื่อรันโปรแกรม หน้าตาของโปรแกรมจะเป็นแบบนี้

Super Soomm

คุณสมบัติและความสามารถของโปรแกรม Super Soomm

  • ระบบซูปเปอร์สุ่ม สำหรับช่วยเพิ่มความรวดเร็วให้อาจารย์ผู้สอนได้สุ่มรายชื่อผู้เรียนซึ่งสามารถเลือกได้ว่าจะสุ่มซ้ำรายชื่อ ไม่สุ่มไม่ซ้ำก็ได้
  • ระบบซูปเปอร์กลุ่ม สำหรับช่วยจัดกลุ่มของผู้เรียนแบบคละรายชื่อและสามารถพิมพ์ออกมาทางเครื่องพิมพ์หรือ ส่งออกเป็นไฟล์ txt ได้
  • ตัวโปรแกรมใช้งานได้ง่ายมาก เพียงแค่พิมพ์รายชื่อของผู้เรียนในแต่ละห้องเอาไว้ในไฟล์ *.txt ในตำแหน่งเดียวกันกับตัวโปรแกรม แค่นี้ก็สามารถใช้งานได้ทันที

พอเริ่มมีอินเทอร์เน็ตใช้งานก็มีเว็บให้บริการสุ่มขึ้นมา ที่เคยใช้งานและในปัจจุบันก็ยังให้บริการอยู่ก็คือ https://www.random.org ซึ่งเริ่มแรกก็เป็นการสุ่มตัวเลขจำนวนเต็มตั้งแต่ 1-100 ปัจจุบันสามารถสุ่มตัวเลขที่เป็นจำนวนเต็มได้ทั้งหมด ไม่ว่าจำนวนเต็มบวก จำนวนเต็มลบ และศูนย์ ซึ่งกำหนดได้ว่าจะเริ่มที่เท่าไหร่ถึงเท่าไหร่ เช่น -120 ถึง 200 เป็นต้น ซึ่งเป็นบริการฟรี ไม่ต้องสมัครสมาชิก เข้าเว็บปุ๊บใช้งานปั๊บได้ทันที

random.org

นอกจากนี้ random.org ก็มีบริการสุ่มเพิ่มเติมซึ่งมีทั้งฟรีและเสียเงิน จะลองยกตัวอย่างมาพอสังเขป

  • ทอยลูกเต๋า (Dice Roller) สามารถตั้งค่าจำนวนลูกเต๋าที่จะทอยพร้อมกันได้ตั้งแต่ 1 ลูก ถึง 60 ลูก และผลลัพธ์ที่เห็นก็จะเป็นภาพลูกเต๋าอีกด้วย เข้าไปทดลองได้ที่ Dice Roller
  • โยนเหรียญ (Coin Flipper) เหรียญทั่วไปมีสองหน้า ซึ่งประเทศไทยเรียกว่า หน้าหัว กับหน้าก้อย สามารถเลือกเหรียญของประเทศต่างทั้งในอดีตและปัจจุบัน แต่มีไม่ครบทุกประเทศในโลกนี้ ประเทศไทยก็ไม่มี นอกจากเลือกประเทศได้แล้วยังสามารถกำหนดจำนวนเหรียญที่จะโยนในแต่ละครั้งได้อีกด้วย ซึ่งเลือกจำนวนได้ตั้งแต่หนึ่งถึงสองร้อยเหรียญ และผลลัพธ์ที่เห็นก็จะเป็นภาพเหรียญที่เลือกอีกด้วย เข้าไปทดลองได้ที่ Coin Flipper
  • เครื่องกำเนิดจำนวนเต็มแบบสุ่ม (Random Integer Generator) สร้างจำนวนเต็มแบบสุ่ม สามารถกำหนดว่าจะสร้างจำนวนเต็มกี่จำนวน (สูงสุด 10,000) และจำนวนเต็มแต่ละตัวควรมีค่าระหว่างเท่าไหร่ถึงเท่าไหร่ (รวมทั้งสองอย่าง ขีดจำกัด ±1,000,000,000) และผลการสุ่มให้ออกมาในรูปแบบในคอลัมน์กี่คอลัมน์ เข้าไปทดลองได้ที่ Integer Generator
  • เครื่องกำเนิดลำดับสุ่ม สร้างลำดับสุ่มของจำนวนเต็ม

ยังมีการสุ่มอีกมากมายใน random.org เหมาะสำหรับครูคณิตศาสตร์และครูทั่วไป ลองเข้าไปลองใช้งานกันนะ

ในปัจจุบันการสุ่ม (Random) ได้พัฒนาให้ดูสวยงาม มีเสียงประกอบให้ดูตื่นเต้น มีทั้งสุ่มผ่านเว็บและแอปพลิเคชันมากมาย ซึ่งแต่ละอันก็มีข้อดีข้อด้อย และความเหมาะสมที่เราจะเลือกใช้ในการจัดกิจกรรมในแต่ละครั้ง เท่าที่ได้ลองใช้งานดูก็จะนำมาให้พิจารณากันที่เป็นเว็บไซต์ ดังนี้ (ยังมีมากกว่านี้)

  1. Wheel Decide
  2. Wheel of Names
  3. lnwquiz
  4. ABCya

1. Wheel Decide

Wheel Decide LLC ถือกำเนิดขึ้นในปี 2555 ได้ทดลองใช้งานเพื่อใช้ในการจัดการเรียนรู้ในห้องเรียน และการอบรมสัมมนาประมาณต้นปี 2559 เป็นการใช้งานผ่านเว็บไซต์ https://wheeldecide.com ซึ่งจัดได้ว่าเป็นเว็บสุ่มที่มีผู้ใช้งานมาก และจัดว่าทันสมัยทีเดียว สามารถอ่านรายละเอียดวิธีการใช้งานได้ที่

2. Wheel of Names

Wheel of Names เป็นเว็บไซต์ฟรี ใช้งานง่าย และปรับแต่งได้สูง ซึ่งสามารถใช้เพื่อเลือกรายการแบบสุ่มจากรายการ มันถูกใช้โดยครูสำหรับการจับฉลาก ใส่ชื่อและหมุนวงล้อเพื่อเลือกผู้ชนะแบบสุ่ม เราสามารถปรับแต่งรูปลักษณ์และความรู้สึก บันทึกและแบ่งปันล้อของคุณกับผู้อื่น เป็นการใช้งานผ่านเว็บไซต์ https://wheelofnames.com ได้ทดลองใช้งานเพื่อใช้ในการจัดการเรียนรู้ในห้องเรียน และการอบรมสัมมนาประมาณต้นปี 2562 แม้จะไม่ติด Top5 โปรแกรมสุ่มที่คนทั่วโลกใช้งานกัน แต่สำหรับคนไทยน่าจะใช้กันเยอะมาก เพราะวิธีการใช้งานเลือกได้หลายภาษารวมทั้งภาษาไทยเราด้วย สามารถอ่านรายรายละเอียดวิธีการใช้งานได้ที่

3. lnwquiz

เป็นการใช้งานผ่านเว็บไซต์ https://lnwquiz.com/random เป็นเว็บไซต์สำหรับการสุ่มรายชื่อที่มีให้เลือกเล่นมากมายได้แก่

  • โปรแกรมสุ่มชื่อ-วงล้อสุ่มชื่อ สามารถสุ่มทีละชื่อ สองชื่อ หรือสามชื่อก็ได้
  • สุ่มตัวเลข – random number เป็นโปรแกรมสุ่มตัวเลขหรือ number ที่ต้องการ สามารถสุ่มได้ทั้งแบบตัวเลข 1 หลัก, 2 หลัก, 3 หลัก และ 6 หลัก
  • สุ่มตัวภาษาอักษรไทย-ภาษาอังกฤษ เป็นโปรแกรมสุ่มอักษร : สามารถเลือกทำการสุ่มได้ทั้งตัวอักษรภาษาไทยและตัวอักษรภาษาอังกฤษ
  • สุ่มวัน-สุ่มเดือน เป็นโปรแกรมสุ่มวันที่และเดือน : สามารถเลือกทำการสุ่มได้ทั้งตัวอักษรภาษาไทยและตัวอักษรภาษาอังกฤษ
  • สุ่มจังหวัด เป็นโปรแกรมสุ่มรายชื่อจังหวัดของประเทศไทย อยากสุ่มชื่อจังหวัดในภาคไหนเลือกได้ตามใจชอบ หรือรวมทุกภาคก็ได้

ถือเป็นเว็บไซต์สำหรับการสุ่มที่น่าสนใจอีกเว็บหนึง ซึ่งคำอธิบายทั้งหมดเป็นภาษาไทย เมื่อเข้าไปแล้วจะมีหน้าตาแบบนี้

lnwquiz

สำหรับรายละเอียดการใช้งานจะได้จัดทำโดยละเอียดมานำเสนอในโอกาสต่อไป

4. ABCya

การสุ่มรายชื่อบนเว็บไซต์ ABCya นั้นจะเปรียบเหมือนเป็นการเล่นเกมรูปแบบหนึ่ง โดยมีการออกแบบหน้าตาของเว็บไซต์ให้ดูสดใส น่ารัก เหมาะกับนำมาใช้ในการเล่นเกมหรือใช้ประกอบกิจกรรมสันทนาการ หากต้องการใช้งาน ผู้ใช้จะต้องเพิ่มรายชื่อเข้าไปด้วยวิธีการพิมพ์ สามารถใช้ปุ่ม Enter เพื่อเพิ่มรายชื่อได้ เมื่อได้รายชื่อครบตามที่ต้องการให้คลิกถัดไป จากนั้นหน้าจอจะปรากฏเป็นแถบสุ่มให้คุณกดสุ่มรายชื่อได้ เมื่อสุ่มได้ชื่อใดจะมีหน้าต่างแสดงผลสุ่มออกมาพร้อมกับคุณสามารถเลือกได้ว่าจะลบชื่อนั้นออกจากการสุ่มรอบถัดไปหรือไม่ เพื่อป้องกันการสุ่มได้ชื่อซ้ำครับ

รูปแบบการสุ่มแถบ Spin
เหมาะสำหรับใช้สำหรับเล่นเกม
วิธีการนำเข้าข้อมูลพิมพ์รายชื่อหน้าเว็บไซต์
ปริมาณข้อมูลที่รองรับ10 รายชื่อขึ้นไป
รองรับภาษาไทย
ตรวจสอบผลสุ่มย้อนหลัง
ABCya

หากต้องการทดลองใช้งาน สามารถเข้าไปใช้งานได้ที่ https://www.abcya.com/games/random_name_picker

สำหรับรายละเอียดการใช้งานจะได้จัดทำโดยละเอียดมานำเสนอในโอกาสต่อไป

นอกจากการสุ่มผ่านเว็บไซต์แล้วยังมีการสุ่มบนแอปพลิเคชันอีกหลายตัว ทั้งบน iOS และ Android ซึ่งจะนำมาเสนอต่อไป